วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ประวัติรถ vespa

ประวัติรถ vespa

ประวัติความเป็นมาของรถ vespa



 เวสป้าเกิดที่เมืองฟลอเรนซ์ แต่เมืองที่ถือเป็นบ้านเกิดของเวสป้าที่แท้จริงคือเมืองปอนเตเดราเมืองอุตสาหกรรมในแคว้นทัสกานี ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานของบริษัท พิอาจิโอในปัจจุบันเป็นเมืองเล็กๆที่ชื่อไม่คุ้นหูนักท่องเที่ยวชาวไทยสักเท่าไหร่ แต่สำหรับคนรักรถเวสป้า นี่คือเป้าหมายที่ห้ามพลาด
     เวสป้าไม่ใช่แค่มอไซค์สกู๊ตเตอร์ แต่เป็นไอดอลทางการออแบบยานพาหนะ ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีความคิดสร้างสรรค์ ความน่าสนใจของเวสป้า ไม่ได้เป็นแค่สัญลัษณ์ของประเทศอิตาลี แต่มันยังข้ามน้ำข้ามทะเล โอนสัญชาติชีวิตในเมืองไทยนานหลายสิบปี เราพบเห็นเวสป้าได้ตามตลาดนัดโปสเตอร์โฆษณายุคเก่า ในโรงรถของนักสะสมมอเตอร์ไซค์คลาสสิค ราวกับเป็นส่วนหนึ่งของคนไทยมานาน โรงงานพิอาจิโอไม่ต่างจากโรงงานอุสาหกรรมทั่วไป ที่เซอร์ไพรส์คือการอนุรักษ์เรื่องราวและขั้นตอนในการผลิตเวสป้าไว้เหมือนเดิม ขั้นตอนการประกอบเวสป้าหนึ่งคัน จะเริ่มจากโครงแผ่นเหล็กคุณภาพสูง นำมาขึ้นรูปเป็นทรงประกอบเข้าเป็นเฟรม พ่นสีตามลายที่กำหนด ประกอบเข้ากับเครื่องยนต์และส่วนประกอบอื่นๆ เอกลัษณ์อย่างหนึ่งของเวสป้า คือวิธีการผลิตที่เน้นใช้มนุษย์ เช่น การพ่นสีตัวถัง ในขณะที่โรงงานมอเตอร์ไซค์แบรนด์อื่นใช้เครื่องยนต์ในการพ่นทั้งหมด เวสป้าใช้พนักงานพ่นสีทับ
3-4ชั้น ก่อนส่งไปประกอบต่อ อีกส่วนที่โดดเด่นของเวสป้าคือ การใช้เหล็กเป็นส่วนประกอบหลังในตัวถังในขณะที่แบรนด์อื่นจะใช้พลาสติกมาประกอบเพื่อลดทุนแต่ผลิตได้มากขึ้น แต่เวสป้าไม่เชื่อวิธีนั้น


              Corradino D' Ascanio นักออกแบบที่เชี่ยงชาญในด้านการวิศวกรรมการบินก็ได้เข้ามาร่วมงานด้วยเขาเป็นคนออกแบบภาพร่างเกี่ยวกับยานยนต์แบบใหม่เรียบง่าย ไม่สิ้นเปลือง และสะดวกสบาย สวยงามควบคู่กันไป เมื่อเขาออกแบบได้รับความสนใจทันที มันไม่ใช่ความเพ้อฝันของเขาอีกต่อไป และความฝันของเขา คือการปฎิวัติวงการยานยนต์แบบใหม่ เขาใช้เทคโนโลยีของเครื่องบินบวกกับโครงสร้างแบบชิ้นเดียว ลักษณะ เป็นง่ามเหมือนล้อลงดินของเครื่องบิน ซึ่งง่ายต่อการถอดล้อ เขาเรียกมันว่า MP6 และในที่สุดยานยนต์ต้นแบบที่ทุกคนรอคอยกัน ก็ได้ถือกำเนิดจากการผลิตใน เดือน กุมภาพันธ์ 1945 ซึ่ง  Enrico Piaggio ได้ให้ฉายาว่า " Samba Una Vespa " เพราะมันมีลักษณะคล้ายตัวต่อ เสียงเครื่องยนต์ก็ดังคล้ายตัวต่ออีกด้วย นี้คือที่มาของชื่อรถ vespa ที่เรารู้จักกัน 




ลักษณะของรถที่คล้ายตัวต่อ


ในเดือนธันวาคมปีค.ศ. 1945 รถเวสป้ารุ่น MP6 ก็ถูกผลิตออกมาด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่สะดวกสบาย มีล้ออะไหล่ซึ่งขับขี่แบบง่ายๆถ้าในเวลาขับขี่รถติดก็มีที่กำบังกันน้ำ กระเด็นใส่ Enrico ได้ฟังเสียงรถ MP6 เขาร้องออกมาว่า"มันเหมือนตัวต่อ ร้องเลย" ตั้งแต่นั้นมา Enrico ก็เลยให้ชื่อเสียงเรียงนามเรียกรถนี้ว่า Vespa ซึ่งแปลว่าตัวต่อ (Wasp)

รุ่นแรกมี scooterขนาดเล็กที่ใช้โครงสร้างตัวถังแบบชั้นเดียวแทน หลังจากผลิตรถรุ่นดังกล่าวได้ประมาณ 100 คัน จากนั้นจึงลงมือผลิตรุ่นที่ใช้ชื่อว่า Vespa (Wasp) ออกมารถรุ่นนี้มีความก้าวหน้ามากทั้งในด้านรูปทรงและ ด้านวิศวกรรม ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบของVespa ที่มีการวางจำหน่ายในท้องตลาดจนถึงกลางทศวรรษ1990 scooter รุ่นแรกที่มีขนาดเครื่องยนต์เพียง 98cc.ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีขนาด 125cc. 150cc.และ 200cc. ตามลำดับ

สำหรับคนที่เล่นพวกรถคลาสสิคพวกนี้น่าจะมีกำลังทรัพย์มากพอสมควรนะ เพราะไหนจะค่าอะไหล่รถ ซึ่งบางอย่างก็หายาก ค่าแต่งรถ หรือบางทีอาจโดนใบสั่งจากตำรวจอีกเพราะเวสป้าบางคันมันก็ไม่มีทะเบียน
ในประเทศไทย Piaggio Group มีตัวแทนจำหน่ายรถเวสป้า ดำเนินธุรกิจโดย บริษัทไทยเจริญอะไหล่ยนต์ จำกัด









ประเภทของรถ เวสป้า


  • ประเภทของรถ เวสป้า
    • Paperino - รุ่นแรก ผลิตในปี 1945 ที่ Biella

    • AMCA Troupes Aeról Portées Mle. 56 - ดัดแปลงโดยกองทัพฝรั่งเศส
    • VBC Super 150
    • VLB Sprint 150
    • VBB Standard 150
    • V9A
    • VNA
    • Vespa U - U มาจาก utilitaria (ภาษาไทย แปลว่า ประหยัด) เป็นรุ่นปี 1953 model ราคา 110 mila Lira ถูกผลิตออกมา 7000 คัน
    • GS 150
    • SS180
    • GS160
    • Standard 90 (3 spd)
    • Standard 50 (3 spd)
    • SS50 (4 spd)
    • SS90 (4 spd)-90 SS Super Sprint
    • 150 GL
    • 90 Racer
    • 125 TS
    • 100 Sport
    • 125 GTR
    • 150 Sprint Veloce
    • 180 SS Super Sport
    • Rally 180
    • Rally 200
    • Primavera 125 also ET3 (3 port version)
    • PK 50
    • PK 50 XL
    • PK 50 Roma (Automatic)
    • 50 S
    • 50 Special
    • 50 Special Elestart
    • 50 Sprinter / 50 SR (D)
    • 50 Special Revival
    • COSA 1 - 125cc, 150cc, 200cc
    • COSA 2 - 125cc, 150cc, 200cc
    • P80 / P80 E (France)
    • P80X/PX80 E (France)
    • PK 80 S / Elestart
    • PK 80 S Automatica / Elestart
    • PK100 S / Elestart
    • PK100 S Automatica
    • PK100 XL
    • PK125 XL / Elestart
    • PK 125 S
    • PK 125 E
    • PK 125 automatica (automatic tranny)
    • P 125 E
    • P200E
    • PX200EFL
    • PX200 Serie Speciale
    • T5 / Elestart (5 port engine 125cc P series)
    • T5 Classic (5 port engine 125cc P series)
    • T5 Millennium (5 port engine 125cc P series)

    รุ่นล่าสุด[แก้]

    • ET2 50 - 2stroke
    • ET4 50 - 4stroke
    • ET4 125 (Euro Model)
    • ET4 150 (US model)

    รุ่นปัจจุบัน[แก้]

    • Vespa S 50 และ 125
    • GT60° 250cc
    • LX 50
    • LX 125
    • LXV 125 (ครบรอบ 60 ปีของรุ่น LX 125)
    • LX 150
    • GT 125
    • GT 200
    • GTS 250
    • GTV 250 (ครบรอบ 60 ปีของรุ่น GTS 250)
    • PX 125
    • PX 150 (ผลิตใหม่ในอเมริกาและแคนาดา ในปี 2004)
    • PX 200

    รุ่นพิเศษ[แก้]

    • Montlhéry - ผลิตในปี 1950 เพื่อทำลายสถิติในงาน Montlhéry



    • Torpedo - ผลิตในปี 1951 วิ่งได้เร็วถึง 171 กม/ชม